วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

หลักการ กับจินตนาการ.?

เมื่อวานผมนั่งเรียนวิชาการเขียนกับอาจารย์ท่านหนึ่งเป็นวิชาพื้นฐาน หลังจากที่อาจารย์ให้เราๆเข้าไปเขียนสารคดีมาส่ง อาจารย์ได้นำไปตรวจ เสร็จแล้ววันนี้ทุกคนก็มานั่งคุยกัน วิจารณ์งานเขียนของเพื่อนๆ โดยอาจารย์ให้นั่งล้อมวง โดยให้อ่านงานของเพื่อนแต่ละคน
มีของเพื่อนคนหนึ่ง ผมไม่รู้ว่าเก็บข้อมูลจริงไหมในงานเขียน พออ่านงานเสร็จอาจารย์บอกกับเขาว่า..งานเขียนของคุณเห็นภาพ แต่คุณจินตนาการ มากเกินไป โดยหลักการเขียนสารคดีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจ โดยให้ความเพลิดเพลินแต่อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

อาจารย์บอกเพื่อนผมว่าไป ให้ไปเรียนวรรณกรรม เห๊อะ เพราะคุณทำผิดหลักของนัก Journalism คือไม่เขียนตามความเป็นจริง...อย่าใส่ความคิดเห็นมาก อาจารย์ได้ตั้งคำถามเพื่อนผมว่า คุณไปอยู่ในเหตุการณ์เหรอ ถึงอธิบาย คำพูดเหตุการณ์อารมณ์ขณะเขาพูด...(พอดีเพื่อนผมเขาเขียนโดยมีคำในเครื่องหมายคำพูดประมาณว่า "ไอ้สัตว์"")


อาจารย์เลยแนะนำบอกว่าไปเรียนวรรณกรรมเห๊อะ ถ้าชอบจินตนาการ...
เพื่อนผมมันก็ยั่วตามอาจารย์..หรือเกิดอะไรดลใจ เขาไม่รู้ มันก็พร่ำ ว่าตนเองจิตนาการเก่งอยากเรียนวรรณกรรมขึ้นมา...
ผมกำลังจะบอกว่า หลักการ และจินตนาการ มันควบคู่กัน เพียงแต่เพื่อนผมมันใช้ไม่ตรงเวลาเท่านั้น..
ผมไม่ได้บอกว่าจินตนาการไม่ดีนะครับ จินตนาการทำให้เรื่องมันน่าสนใจ...
แต่จินตนาการมันต้องเริ่มก่อนงานเขียน เพื่อออกแบบ งานเขียน ก่อนลงเมื่อเขียน
ส่วนหลักการ คือ แนวทางที่เราเรียนรู้และเดินไปตามหลัก...


ผมอยากบอกเพื่อนผมว่าไม่ต้องไปเรียนวรรณกรรมหรอก เรียนเป็นนักเขียนนี่แหละเพียงเราใช้จินตนาการให้ถูกจุดเท่านั้นเอง...

ชีวิตการเรียนมันสนุกและมีสีสัน..แล้วทุกท่านละครับ..ใช้หลักการหรือ จินตนาการ ในการคิดอะไรๆต่างๆเป็นอันดับแรก.. :)


ภาพและบทความโดย อาณาจักรโกวิทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น